Chuyển đến nội dung chính

Tìm hiểu về các loại gọng kính


Hiện nay, gọng kính đều được các thương hiệu sản xuất trên khắp thế giới chú trọng trong thiết kế, chất liệu, kiểu dáng hay màu sắc… Để phân biệt gọng kính, chúng ta sẽ có các tiêu chí như: phân loại theo chất liệu, phân loại theo kiểu dáng và phân loại theo công dụng. Cùng Kính mắt Bích Ngọc tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết sau.

Hiện nay, gọng kính đều được các thương hiệu sản xuất trên khắp thế giới chú trọng trong thiết kế, chất liệu, kiểu dáng hay màu sắc… Để phân biệt gọng kính, chúng ta sẽ có các tiêu chí như: phân loại theo chất liệu, phân loại theo kiểu dáng và phân loại theo công dụng.

1. Phân loại theo chất liệu

1.1. Gọng kim loại


Có khá nhiều dòng kim loại cũng như hợp kim được sử dụng để sản xuất gọng kính kim loại, tổng hợp dưới đây là 05 loại vật liệu cơ bản thường gặp:

Beryllium

Là kim loại có màu thép xám, khó bị ăn mòn và mờ xỉn, chúng cũng được sử dụng rộng rãi do giá thành sản xuất thấp hơn so với Titanium. Gọng kính làm bằng Beryllium là sự lựa chọn thích hợp nhất cho những ai có nồng độ acid cao trên da hay thường xuyên tiếp xúc với nước biển. Beryllium rất nhẹ, dễ dàng điều chỉnh, và được sản xuất với nhiều màu sắc.

Stainless Steel

Đây là một loại thép không rỉ sét với các tính năng nhẹ, nồng độ độc tố thấp và rất cứng cáp. Rất nhiều gọng kính Stainless Steel không có Nickel và không gây dị ứng. Bản chất của loại thép này là hợp kim của Thép và Chromium, đôi khi có thể kèm thêm những chất khác nhưng thông thường Stainless Steel chứa khoảng 10 tới 30% chromium giúp chống ăn mòn, trầy xước.

Flexon

Là hợp kim của Titanium, được sử dụng rộng rãi và từng được mệnh danh là “memory metal” bởi vì đặc tính đàn hồi hiếm có (tính định hình rất cao). Gọng kính làm bằng Flexon có thể trở lại hình dáng ban đầu nếu bị bẻ hay uốn cong. Gọng kính Flexon cũng rất nhẹ, không gây dị ứng và khó bị ăn mòn.

Aluminum (Nhôm)

Gọng kính được làm bằng Nhôm thường rất nhẹ, không bị ăn mòn, độ mềm dẻo cao nên dễ chế tạo những kiểu dáng độc đáo, bên cạnh đó thì các sản phẩm từ nhôm khi hoàn thiện rất đẹp. Do vậy nhôm thường được những nhà thiết kế nổi tiếng ưa dùng. Nhôm thường được trộn thêm một số lượng nhỏ Silicon và Sắt để tạo thêm độ cứng cáp và độ bền.

Beta Titanium

Là loại hợp kim của Titanium, loại gọng này nhẹ hơn cả Titanium nguyên chất, khó bị gỉ và cũng không gây dị ứng.

1.2. Gọng kính nhựa


Gọng nhựa được sản xuất đầu tiên vào năm 1940, cho đến nay, gọng nhựa được sử dụng khá phổ biến với rất nhiều loại nhựa khác nhau:

Nhựa ZYL

Nhựa ZYL được viết tắt của zylonite hay cellulose acetate. Đặc tính quan trọng của loại nhựa này là nhẹ, giá rẻ, dễ tráng các lớp màu sắc khác nhau lên để tạo nên những chiếc kính màu sắc rực rỡ. Điển hình như thương hiệu gọng kính Velocity dùng chủ yếu là chất liệu này.

Nhựa Acetate cao cấp

Có tính năng nhẹ, độ đàn hồi tốt và có màu đẹp hoặc nổi hoa văn như đá cẩm thạch, rất phù hợp cho những chiếc kính mát thời trang.
Gọng kính bằng nhựa khắc phục được những nhược điểm của gọng kim loại như sự ăn mòn, vấn đề dị ứng… Tuy nhiên, gọng kính nhựa còn tồn tại một số khuyết điểm như khi sử dụng lâu ngày do ảnh hưởng trực tiếp từ ánh nắng mặt trời sẽ bị lão hóa, ngả màu, dễ bị gãy hơn, dễ bị biến dạng khi gặp nhiệt.

Nhựa TR90

Đây chính là chất liệu làm gọng kính sản xuất theo công nghệ Thụy Sĩ với ưu điểm vượt trội như: đàn hồi cao, bền, tùy chỉnh linh hoạt theo gương mặt và không hề gây dị ứng cho da. Nhựa TR90 nhẹ hơn 50% so với chất liệu nhựa thông thường khiến người dùng thoải mái khi đeo với đa dạng màu sắc, mẫu mã cho người tiêu dùng lựa chọn.

Nhựa Ultem

Nhựa Ultem là vật liệu nhựa Polyetherimide (PEI), đây là dòng nhựa vô định hình với độ bền và độ cứng cơ học cao. Loại nhựa nhiệt dẻo nổi tiếng này có đầy đủ các đặc tính nhiệt học, kỹ thuật và hoá học một cách toàn diện khiến nó trở nên vượt trội trong tất cả các loại vật liệu. Việc lựa chọn chất liệu nhựa Ultem trong sản xuất gọng kính sẽ giúp cây kính của bạn có vòng đời lâu hơn.

Ngoài ra chất liệu này còn được ổn định bằng tia cực tím nên không phải lo màu sắc của gọng kính bị phai khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Bên cạnh đó, nhựa Ulteam còn là chất liệu cực kỳ nhẹ, nhẹ hơn tới 50% so với gọng kính kim loại và có khả năng chịu nhiệt lâu dài.

Nhựa Injection

Nhựa Injection là vật liệu khá mới với ưu điểm có trọng lượng tương đối nhẹ và màu sắc tươi sáng. Tuy nhiên, chúng là loại nhựa đổ khuôn, không có lõi kim loại khiến cho gọng khá giòn và dễ gãy, ngoài ra loại gọng này có hình dáng cố định nên không thể chỉnh sửa để phù hợp với từng gương mặt.

Nhựa Optyl

Nhựa Optyl là vật liệu hiện nay được sản xuất và sử dụng độc quyền bởi Safilo Group của Ý. Nó là loại nhựa nhiệt rắn có đặc tính vật lý và hóa học vượt trội đảm bảo bề mặt hoàn thiện tuyệt vời và độ bền cao hơn so với nhựa dẻo thông thường. Bên cạnh đó nó còn có tác dụng chống ăn mòn với mồ hôi và mỹ phẩm.
Với trọng lượng nhẹ, chịu nhiệt tốt không bị biến dạng, hình dạng ban đầu của kính được duy trì trong mọi tình huống… Ngoài ra chúng không chứa chất làm mềm, ít gây dị ứng và không kích ứng. Đặc biệt là nhựa Optyl có thể điều chỉnh sao cho kính vừa vặn nhất với khuôn mặt của bạn bằng cách làm nóng nó ở nhiệt độ 80-120° C cho đến khi vật liệu nguội đi thì kiểu dáng mới sẽ được duy trì.

Gọng kính với chất liệu đặc biệt


Ngoài 2 loại vật liệu phổ biến trên, gọng kính còn được chế tạo bằng những nguyên liệu quý hiếm như vàng, bạc, gỗ quý, da cá sấu, da tuần lộc… thêm vào đó chúng có thể được gắn các loại đá quý như Kim cương, ngọc..
Những chiếc gọng kính này thường có giá trị bằng tiền lớn, thậm chí là rất lớn, thường được sản xuất với số lượng ít, thủ công để phục vụ những khách hàng đặc biệt như người nổi tiếng, giàu có, luôn sẵn sàng chấp nhận chi tiền cho những món hàng hóa độc đáo và sang trọng.
Có khá nhiều loại kim loại cũng như hợp kim được sử dụng để sản xuất kính, sau đây là một số loại vật liệu cơ bản thường gặp:

Chất liệu Monel

Đây là dạng hợp kim có sức chịu lực cao, dễ dát mỏng, khó bị ăn mòn, thường được sử dụng để sản xuất gọng kính.

Chất liệu Titanium

Titanium với đặc tính nổi bật siêu cứng, siêu nhẹ, siêu bền, và không bị ăn mòn nên rất thích hợp để sản xuất gọng kính, hầu như thương hiệu nào cũng sử dụng loại vật liệu này. Ngày xưa gọng kính titanium thường có màu xám bạc. Hiện nay, các gọng kính Titanium được sản xuất dưới nhiều kiểu mẫu hiện đại và nhiều màu sắc khác nhau.
Tuy nhiên thì cũng không phải tất cả các loại gọng kính đều được sản xuất bằng 100% Titanium. Một số nhà sản xuất đã dùng những hợp kim của Titanium và những kim loại khác như Đồng hay Nickel.

2. Phân loại gọng kính theo kiểu dáng

2.1. Kính có gọng

Là loại kính mà gọng bao phủ hoàn toàn xung quanh tròng kính. Tùy theo thiết kế mà viền kính có thể mỏng hoặc dày.

2.2. Kính nửa gọng

Loại này chủ yếu làm bằng kim loại, gọng kính được viền nửa trên, nửa dưới được cố định bằng dây cước. Kiểu nửa gọng tạo nên sự thanh tao, sang trọng và cá tính.

2.3. Kính không gọng

Mắt kính không được bao bọc cả trên và dưới mà được khoan lỗ để gắn vào càng kính vì thế mắt kính phải được làm bằng vật liệu siêu cứng.

3. Phân loại theo công dụng

Xét về công dụng, gọng kính được phân chia theo một số hoạt động hay lĩnh vực nào đó:

– Gọng kính cận: Sử dụng cho những người mắc tật khúc xạ, dùng cho những người ngồi máy tính thường xuyên.

– Gọng kính râm: Dùng cho những người thường xuyên đi ngoài nắng và tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.

– Gọng kính không độ: Tạo điểm nhấn thời trang cho khuôn mặt, sử dụng cho những người không mắc tật khúc xạ.

– Gọng kính thể thao: Gọng kính thể thao được thiết kế nhẹ, bền, chịu va đập, gọng có độ bám sát để không bị bong ra khi vận động mạnh, đối với những môn thể thao như bơi lội thì có loại gọng kính dùng cho đi bơi để không bị nước rơi vào mắt.

– Gọng kính thời trang: Có nhiều mẫu mã, phong phú hình dáng và phù hợp với từng khuôn mặt để người dùng có thể tùy ý lựa chọn theo phong cách thời trang của mình….

Địa chỉ mua kính bảo hộ uy tín tại Hà Nội


Bảo Hộ Lao Động ECO3D là nhà phân phối kính bảo hộ lao động uy tín tại Hà Nội, khi mua kính ở đây, bạn hoàn toàn yên tâm bởi quy trình kiểm định chất lượng chặt chẽ, được kiểm tra toàn bộ bao bì, hóa đơn sản phẩm khi mua. Không chỉ vậy, kính bảo hộ lao động tại ECO3D phân phối 100% kính chất lượng, chính hãng đến từ các thương hiệu nổi tiếng thế giới như là Honeywell, 3M, Uvex,..... nên nếu bạn có nhu cầu thì hãy đến ngay ECO3D để biết thêm thông tin và được tư vấn chi tiết về từng sản phẩm. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 lý do phải dùng kính chống bụi tại các công trường

  Đôi mắt chính là bộ phận quan trọng và rất nhạy cảm của con người. Bởi khi có những tác động từ bên ngoài thì nó rất dễ bị tổn thương, gây ảnh hưởng đến khả năng nhìn, làm việc mỗi người. Đặc biệt đối với những người làm việc trong môi trường bụi bặm, ánh nắng mặt trời tại công trường thì việc trang bị   kính chống bụi   là rất cần thiết. Để tìm hiểu rõ hơn tại sao cần sử dụng kính chống bụi tại các công trường hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé. Một vài điều cần biết về kính chống bụi Kính bảo hộ lao động là thiết bị được sử dụng để bảo vệ đôi mắt tránh được các tác động từ bên ngoài như bụi bẩn, hóa chất, bức xạ, tia lửa, mảnh vụn vỡ,…gây nguy hiểm. Ảnh hưởng trực tiếp đến đôi mắt và đến sức khỏe của con người. Tùy theo từng môi trường làm việc sẽ có những loại kính chuyên dụng khác nhau. Cụ thể có  kính chống bụi , kính bảo hộ hàn, kính chống đọng hơi sương, kính chống hóa chất, kính bảo hộ chống tia laser,…Với môi trường làm việc nhiều khói bụi thì nên sử dụng kính chống bụi. Kín

Truy tìm địa điểm bán kính chống bụi King's giá rẻ tại Hà Nội

  ông ty ECO3D   phân phối các loại kính mắt chống bụi bảo vệ mắt khỏi các tác nhân độc hại từ môi trường : khói bụi , các tia phóng xạ , UV...Thiết kế thời theo phong các thời trang , đa dạng về mẫu mã nhưng vẫn đảm bảo về chất lượng. 1.  Kính chống bụi  ICARIA   ICAIRA  là dòng  kính chống bụi  thời trang thiết kế theo phong cách cổ điển có hai loại màu kính chính là trong suốt và mầu sẫm. Tính năng nổi bật - Măt kính bảo vệ rộng che kín vùng mắt, thích hợp cho nhiều dạng khuông mặt khác nhau. - Gọng kính được làm bằng chất liệu Polycarbonate có phần đệm tại mềm có thể ôm sát mặt tạo sự thoải mái khi mang. - Chống 99,9 % tia UV và các loại ánh sáng độc hại khác - Tròng bằng vật liệu Polycarbonate đảm bảo chống văng bắn. - Trọng lượng : 30g 2.  Kính chống bụi  DIVISA   DIVISA  là dòng kính có kiểu dáng gọn nhẹ và không viền gọng , phong cách hiện đại trẻ trung. Tính năng nổi bật - Thiết kế không có viền gọng kính đảm bảo tối ưu khả năng quan sát cho người mang - Gọng kính được làm bằn

Tìm hiểu về đặc điểm và tính năng của kính bảo hộ A900

Bạn đang cần một chiếc kính an toàn cho mắt có thiết kế thời trang, đẹp, chất lượng cao? Nhưng lại không biết phải lựa chọn loại kính nào hay thương hiệu nào? Kính bảo hộ A900 chính là một trong các lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Cùng tìm hiểu về mẫu kính này ngay dưới đây. Đặc điểm và tính năng của A900 Và đôi mắt cũng của chúng ta cũng vậy, nếu các bạn không biết trân trọng, giữ gìn nó. Thì tới một thời điểm nào đó, hoặc trong lúc làm việc, bạn không may để cho của sổ tâm hồn của mình bị tai nạn. Do đó, việc sở hữu kính bảo hộ A900 là một việc rất cần thiết. Vì sao? - Kính Sperian A900 là kính bảo hộ thời trang do công ty Sperian của Pháp sản xuất. Với chất liệu làm bằng nhựa Polycarbonate + ABS nên độ bền rất chắc chắn. Các đặc tính cần thiết được áp dụng sẵn như: chống hơi, chống chói, chống tĩnh điện, hạn chế trầy xước đến 96,69%, có tráng gương, nhiều màu sắc, v.v… - Các đường nét thiết kế tinh xảo, gọng do được làm bằng ABS và cao su nên rất co dãn và dẻo. Nhờ và hai yếu tố đó mà b